Uống hóa chất mà cứ ngỡ nước cốt trái cây bổ dưỡng.

Chế sinh tố trái cây trong khoảng..."nước cốt"

"Nếu ông nghĩ rằng các quán cà phê họ bán cho ông nước hoa quả nguyên chất "100%" hay cốc sinh tố "xịn" thì nhầm lớn rồi, không sở hữu đâu!" - anh bạn "cựu" chủ quán cà phê ở Hồ Đắc Di mạnh tay kết luận lúc phóng viên VietNamNet thắc mắc: "Cam gần 50.000 đồng/kg. 1 kg pha được cộng lắm là 3 cốc nước cam nguyên chất, thế mà ở quán họ chỉ tính với 20.000 đồng/cốc thì không hiểu lãi ở đâu ra".

Hàng ngày với tất cả chủ quán cà phê ở Hà Nội tậu đến phố Hàng Buồm để sắm "nước cốt" hoa quả. Thấy tôi vẫn tỏ vẻ "i - tờ", anh bạn chẳng đề cập chẳng rằng dắt ngay tôi vào quán cà phê T. Ở thị trấn Trấn Vũ. Vừa ngồi xuống, anh bạn dõng dạc gọi: "Cho bọn anh hai cốc cam vắt không tuyến đường, ko đá nhé!". Nước bưng ra, anh bạn bảo tôi uống thử 1 ngụm rồi hỏi luôn "Có thấy ngòn ngọt, khá đắng lưỡi không?", tôi đáp "Có". Anh bạn lại hỏi tiếp: "Thế sở hữu thấy vị hăng hăng của tinh dầu vỏ cam và tép cam không?", lúc tôi đáp "Không" thì bạn reo lên đắc thắng: "Đấy, thấy chưa, nước cam này họ chế thêm "nước cốt" đấy!".

Uống hóa chất mà cứ ngỡ nước cốt trái cây bổ dưỡng.
Rồi bạn kể: "Hồi mới mở quán, tôi cũng đâu sở hữu biết trò đời pha thêm "nước cốt" này. Sau nhờ 1 người họ hàng cũng mở quán cà phê thì mới biết các con phố mà lên chợ Đồng Xuân mua nước cốt về để chế thêm vào cốc nước thì mới mang lãi đấy. Thậm chí phổ quát quán bar cũng tậu những loại nước cốt này về để pha chế cốc-tai. nếu ông không tin, mai cứ lên chợ Đồng Xuân, phường Hàng Buồm mà hỏi, kiểu gì mấy bà bán hàng cũng sẽ hướng dẫn pha chế nhiệt tình".
Màu gì cũng mang - Mùi gì cũng sẵn...
Theo lời mách của bạn, chiều hôm sau, phóng viên VietNamNet đã mang mặt tại Hàng Buồm để mục sở thị những chai nước cốt "kỳ diệu" - "đếm giọt ăn tiền". Rảo 1 vòng từ đầu phố đến cuối phố, phóng viên VietNamNet chọn 1 cửa hàng bà chủ chừng 50 tuổi đang gà gật trên mẫu ghế xếp để kẹ vào hỏi sắm "nước cốt" hoa quả.
Thấy khách, bà chủ hàng vội nhỏm dậy và đon đả: "Anh cần sắm gì?", nghe tôi ngỏ ý muốn sắm "Siro hoa quả về để pha nước đái khát, bà chủ với tay lấy ngay 1 chai nước trên giá xuống rồi hỏi tiếp: "Anh muốn tậu mẫu nào? Cam - Ổi - Dâu tây?".

Khách cần bất cứ cái "nước cốt" hoa quả nào các chủ hàng cũng đáp ứng được. Lật đi lật lại 1 hồi, nhận thấy chai nước mà bà chủ hàng đưa ko giống như các gì anh bạn diễn đạt nên tôi hỏi thẳng: "Em muốn tìm loại đậm đặc hơn, cất trong can nhựa ấy". Biết gặp khách "sành", bà chủ nhìn trước ngó sau rồi mới cúi xuống lôi một quan tài các-tông chứa 4 - 5 chiếc can nhựa màu trắng ra và bảo: "Loại anh cần đây! 50.000 Đồng/ một can. Đảm bảo về pha ra cả săng nước luôn".
Quay trở lại đầu thị trấn Hàng Buồm, phóng viên VietNamNet lại ghé vào một shop sở hữu treo biển "Phụ gia - Hoá thực phẩm" để tìm mua thêm "nước cốt". Chẳng một chút e sợ, bà chủ shop này lấy từ góc nhà ra một dòng can nhựa màu xanh, bên ngoài sở hữu dán mác bằng chữ nước ngoài và bảo: "20.000 đồng/ một lạng, thích mùi gì cũng sẵn, màu gì cũng có".
những chai nước "không quê quán"
tiếp diễn dò xét tại những sạp bán đồ khô, gia vị thực phẩm lòng vòng phố Cao Thắng và chợ Đồng Xuân, điều dễ nhận thấy là bên cạnh số ít các chai siro hoa quả đã pha chế (đóng trong chai thuỷ tinh) do những nhà sản xuất trong nước cung cấp thì đa phần những chiếc "nước cốt" hoa quả đang được bày bán đều chỉ với nhãn mác in bằng tiếng nước ngoài, phía dưới mác với dòng chữ tiếng Anh bé tí "Made in Malaysia" hoặc "Made in China".
lúc được hỏi về cội nguồn của những can "nước cốt" này thì 100% các chủ hàng đều giải đáp rằng "Thứ này sở hữu người đem lại giao hàng tận nơi. Họ bảo nhập trong khoảng nước ngoài về nên chúng tôi cũng biết vậy thôi".

phần lớn những can "nước cốt" hoa quả đều koduyên cớ, duyên cớ nên chính những chủ hàng cũng chẳng dám pha để uống. Tại những shop, nhan nhản dọc con đường Hồng Bàng, trong chợ Kiên Biên, chợ Bà Chiểu…TP.HCM, hương liệu đóng can hoặc bịch nilon cũng được người bán giới thiệu đủ xuất xứ: Pháp, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam..., nhưng đa số ko nhãn mác, không với bất cứ thông tin gì về nguyên nhân, những chất sở hữu trong sản phẩm. thông tin độc nhất về sản phẩm là tên hương liệu được chủ shop ghi bằng... Bút mực.

những can, hộp hương liệu đang được những chợ bán mang tầm giá chỉ 50.000 - 100.000 đồng/hộp tùy từng dòng. các loại mang “dán mác” một tí được chủ shop giới thiệu hàng ngoại với giá từ 180.000 tới 300.000 đồng/hộp.
Chị Phương Thảo, chủ 1 shop cho biết: “Ở đây không thiếu 1 chiếc hương liệu nào, với tất cả những chủng loại như hương đào, dâu, nho, bưởi, hương tỏi, ớt, hành, giết mổ gà, trứng... các sản phẩm với giá tiền khác nhau tùy chất lượng của nơi sản xuất".
lúc được hỏi là những hương liệu pha chế chứa trong can ko nhãn mác thì làm thế nào biết cách thức dùng, chị Hương, 1 chủ cửa hàng khẳng định: “Chỉ cần áng chừng là pha được. quá tay cho phổ thông hương liệu một tí thì không chết người được mà lo!".
các can hương liệu ko nhãn mác chất đống chờ bán trên hè tuyến phố (ảnh chụp tại chợ Kim Biên, TP.HCM)
Để tránh sự kiểm tra của những cơ quan chức năng, các chủ hàng thường chỉ bày biện trên giá hàng các chai nước "có gốc", còn những can "nước cốt" nhập lậu loại "siêu đậm đặc" thì được giấu kín ở 1 nơi khác, thậm chí sở hữu chủ hàng còn bóc mác và nghi trang những can nước này thành đế kê giá hàng.

Chẳng ai Báo cáo được mỗi càng ngày càng cửa hàng "Phụ gia - Hoá thực phẩm" bán được bao lăm chai, bao lăm lít nhưng theo lời bà Hoà - người bán hàng ở chợ Đồng Xuân (HN) thì: "Trời càng hot tôi càng bán được phổ biến, toàn nhà hàng tới sắm về để pha nước giải khát thôi". Thế nhưng chính bà Hoà cũng phải thừa nhận: "Chả bao giờ tôi pha thứ này ra để uống cả. Ngộ nhỡ...!"...

Tham khảo thêm một số chủ đề khác:

Khoá học Bán Hàng Online
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài thuốc hay công thức nước uống từ gạo ăn hàng ngày

Lý do vì sao không nên thức khuya?

Thuốc mới tiềm năng cho điều trị tiểu đường và Alz