Cùng nhìn lại chiến thắng lịch sử của Việt Nam từ ca mắc NCOVID - 19 đầu tiên

Sau khi phát hiện một bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1”, chiều 31-5, Sở Y tế TP.HCM đã họp báo thông tin rằng Bộ Y tế VN đã xác nhận ca nhiễm virus cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân L.Q.T (23 tuổi, Q. Tân Bình, TP.HCM).

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu - giám đốc Sở Y tế TP - cho biết bệnh nhân (BN) là du học sinh ở bang Wisconsin của Mỹ về Việt Nam từ sân bay Chicago đến Hong Kong rồi về Việt Nam trong chuyến bay số 869 của hãng United Airline ngày 26-5. Cùng đi với BN có 188 hành khách, trong đó có 133 hành khách lưu trú tại TP.HCM, 55 hành khách còn lại ở các tỉnh phía Nam. Đến chiều ngày 31-5, tình trạng sức khỏe của BN ổn định và đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM.
Hình dạng đáng sợ của covid - 19
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Châu, ngay từ chiều tối ngày 29-5, Sở Y tế TP đã tiến hành hàng loạt biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan cúm A/H1N1 trong cộng đồng. Sở Y tế đã cùng với công an cửa khẩu và Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế lập danh sách toàn bộ hành khách đi cùng chuyến bay với hành khách này. Danh sách này đã được triển khai đến 24 trung tâm y tế dự phòng (YTDP) quận, huyện để triển khai giám sát cách ly tại cộng đồng (theo qui định là 7 ngày).

Việc giám sát chủ yếu là theo dõi sức khỏe để kịp thời chẩn đoán và xử lý kịp thời nhằm tránh lây lan trong cộng đồng. Riêng danh sách hành khách lưu trú tại các tỉnh cũng đã được Sở Y tế TP báo cho Cục Y tế Dự phòng và Môi trường, Viện Pasteur TP.HCM để triển khai đến các tỉnh có hành khách này.

BV Bệnh nhiệt đới TP cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm của năm người có tiếp xúc gần với BN này làm xét nghiệm PCR. Kết quả cả 5 đều âm tính với virus cúm A/H1N1. Đối với những nhân viên y tế đã tiếp xúc BN này gồm BV Thống Nhất, BV Hoàn Mỹ, BV Bệnh nhiệt đới TP, Trung tâm YTDP Q. Tân Bình và bộ phận kiểm dịch y tế (trong chuyến bay ngày 26-5) đã được Trung tâm y tế dự phòng TP hướng dẫn cách ly, phòng lây lan. Đồng thời họ phải báo cáo tình trạng sức khỏe về Sở Y tế, Trung tâm YTDP TP khi có dấu hiệu bệnh.

Sở Y tế cũng đã tổ chức họp khẩn cùng với BV Bệnh nhiệt đới, Trung tâm YTDP TP và Viện Pasteur TP để tìm giải pháp khống chế lây lan. Đồng thời, phó bí thư thường trực Thành Ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua cũng đã trực tiếp đến chỉ đạo Sở Y tế triển khai các biện pháp khẩn cấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài thuốc hay công thức nước uống từ gạo ăn hàng ngày

Lý do vì sao không nên thức khuya?

Cách nhận biết con bạn có đang bị tự kỷ?